Tóm tắt Công văn 10851/TCHQ-TXNK năm 2014 về thời hạn nộp thuế 275 ngày đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu
Công văn 10851/TCHQ-TXNK do Tổng cục Hải quan ban hành nhằm hướng dẫn và thống nhất thực hiện các quy định về thời hạn nộp thuế (ân hạn thuế) 275 ngày đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Đây là văn bản quan trọng giúp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp và cơ quan hải quan địa phương trong quá trình áp dụng Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Điều kiện để doanh nghiệp được áp dụng thời hạn nộp thuế 275 ngày
Để được hưởng chính sách ân hạn thuế 275 ngày đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật hải quan và quản lý thuế, bao gồm:
- Doanh nghiệp phải có cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu trên lãnh thổ Việt Nam thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp phải sở hữu hoặc có quyền sử dụng hợp pháp đối với máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất phù hợp với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu.
- Doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu trong thời gian ít nhất 02 năm liên tục tính đến ngày đăng ký tờ khai hải quan mà không bị cơ quan hải quan xử lý về hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới hoặc trốn thuế, gian lận thuế.
- Doanh nghiệp không còn nợ tiền thuế quá hạn, tiền chậm nộp, tiền phạt tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan đối với các lô hàng khác.
- Doanh nghiệp thực hiện thanh toán qua ngân hàng đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu theo đúng quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn xử lý đối với trường hợp không đáp ứng điều kiện ân hạn thuế
Trong trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên để được hưởng thời hạn nộp thuế 275 ngày, Tổng cục Hải quan hướng dẫn các biện pháp xử lý cụ thể:
- Doanh nghiệp phải nộp thuế trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng hóa đối với lô hàng nhập khẩu.
- Trong trường hợp doanh nghiệp được tổ chức tín dụng bảo lãnh số tiền thuế phải nộp, thời hạn nộp thuế sẽ được áp dụng theo thời hạn bảo lãnh nhưng không quá 275 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan. Doanh nghiệp phải nộp tiền chậm nộp kể từ ngày thông quan hoặc giải phóng hàng hóa đến ngày nộp thuế nếu quá thời hạn bảo lãnh.
- Công tác kiểm tra cơ sở sản xuất và năng lực sản xuất của doanh nghiệp
Để đảm bảo việc áp dụng chính sách thuế đúng đối tượng và tránh thất thu ngân sách nhà nước, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra:
- Tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất, năng lực sản xuất của doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa để sản xuất xuất khẩu nhằm xác minh tính thực tế của các thông tin doanh nghiệp đã khai báo.
- Trường hợp phát hiện doanh nghiệp không có cơ sở sản xuất hoặc không có máy móc thiết bị phù hợp, cơ quan hải quan sẽ thực hiện ấn định thuế, xử phạt vi phạm hành chính và không cho phép áp dụng thời hạn nộp thuế 275 ngày cho các lô hàng tiếp theo.
- Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các chi cục hải quan và các cơ quan thuế địa phương để kiểm soát chặt chẽ nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.
- Ý nghĩa và tác động của văn bản đối với hoạt động xuất nhập khẩu
Công văn 10851/TCHQ-TXNK đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa quy trình kiểm tra và áp dụng chính sách ưu đãi thuế của Nhà nước:
- Giúp các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu chân chính tiếp cận được nguồn vốn thông qua việc giãn thời gian nộp thuế, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
- Tạo hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch cho cơ quan hải quan các cấp trong việc thực thi công vụ, hạn chế tối đa sự tùy tiện hoặc sai sót trong quá trình phân loại đối tượng nộp thuế.
- Góp phần ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, thành lập doanh nghiệp "ma" để lợi dụng chính sách ân hạn thuế nhằm trục lợi bất chính.
| BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Số: 10851/TCHQ-TXNK | Hà Nội, ngày 04 tháng 09 năm 2014 |
Kính gửi: Cục Hải quan tỉnh Cà Mau.
Tổng cục Hải quan nhận được công văn số 778/HQCM-NV ngày 22/8/2014 của Cục Hải quan tỉnh Cà Mau kiến nghị vướng mắc về việc áp dụng thời hạn nộp thuế 275 ngày đối với hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu, vật tư để sản xuất hàng xuất khẩu của trường hợp Công ty TNHH Thủy sản CAMIMEX trực thuộc Công ty cổ phần chế biến thủy sản và Xuất nhập khẩu Cà Mau (CAMIMEX); Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
Khoản 1 Điều 20 Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10/9/2013 của Bộ Tài chính quy định “Trường hợp công ty mẹ nhập khẩu, cung ứng cho các công ty thành viên trực thuộc hoặc công ty thành viên nhập khẩu cung ứng cho các đơn vị trực thuộc công ty thành viên hoặc công ty thành viên nhập khẩu cung ứng cho công ty thành viên khác thì các đơn vị trực thuộc công ty mẹ, trực thuộc công ty thành viên, công ty thành viên khác phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên". Theo đó, các đơn vị trực thuộc công ty mẹ, trực thuộc công ty thành viên, công ty thành viên khác để được áp dụng thời hạn nộp thuế 275 ngày đối với hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu, vật tư để sản xuất hàng xuất khẩu thì phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Thông tư 128/2013/TT-BTC.
Tổng cục Hải quan thông báo để Cục Hải quan tỉnh Cà Mau biết và hướng dẫn Công ty TNHH Thủy sản CAMIMEX thực hiện theo đúng quy định.
|
| TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
- 1 Công văn 6682/TCHQ-QLRR năm 2014 xử lý vướng mắc cập nhật thông tin ân hạn thuế 275 ngày do Tổng cục Hải quan ban hành
- 2 Công văn 9603/TCHQ-QLRR năm 2014 xử lý vướng mắc áp dụng ân hạn thuế 275 ngày do Tổng cục Hải quan ban hành
- 3 Công văn 10009/TCHQ-QLRR năm 2014 vướng mắc tra cứu thông tin xác định ân hạn thuế của doanh nghiệp do Tổng cục Hải quan ban hành
- 1 Thông tư 128/2013/TT-BTC quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất, nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất, nhập khẩu do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 2 Công văn 6682/TCHQ-QLRR năm 2014 xử lý vướng mắc cập nhật thông tin ân hạn thuế 275 ngày do Tổng cục Hải quan ban hành
- 3 Công văn 9603/TCHQ-QLRR năm 2014 xử lý vướng mắc áp dụng ân hạn thuế 275 ngày do Tổng cục Hải quan ban hành
- 4 Công văn 10009/TCHQ-QLRR năm 2014 vướng mắc tra cứu thông tin xác định ân hạn thuế của doanh nghiệp do Tổng cục Hải quan ban hành