Skip to main content
trending_up Tìm kiếm thịnh hành hôm nay
  • history Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi
  • search Nghị định 100 phạt nồng độ cồn đường bộ
  • search Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc 2026
  • search Luật đất đai mới nhất năm 2026
Chế độ Trả lời thông minh A.I

Hệ thống AI sẽ trả lời nhanh dựa trên hàng triệu văn bản luật, giải đáp trực tiếp khúc mắc của bạn.

Tóm tắt Công văn 11271/BTC-TCHQ năm 2016 về thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng chất xử lý môi trường nước

Công văn 11271/BTC-TCHQ do Bộ Tài chính ban hành năm 2016 hướng dẫn chi tiết về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) áp dụng đối với mặt hàng chất xử lý môi trường nước dùng trong hoạt động nuôi trồng thủy sản. Đây là văn bản quan trọng giúp thống nhất thực hiện quy định pháp luật thuế giữa cơ quan hải quan và cơ quan thuế địa phương, đồng thời tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh mặt hàng này.

- Đối tượng áp dụng và phạm vi điều chỉnh

  • Văn bản hướng dẫn trực tiếp cho các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng chất xử lý, cải tạo môi trường nước dùng trong nuôi trồng thủy sản.
  • Xác định rõ thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với nhóm mặt hàng này dựa trên các quy định pháp luật về thuế GTGT hiện hành tại thời điểm ban hành.

- Căn cứ pháp lý xác định thuế suất thuế giá trị gia tăng

  • Căn cứ Luật Thuế giá trị gia tăng và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.
  • Căn cứ Nghị định số 209/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.
  • Căn cứ Thông tư số 219/2013/TT-BTC và Thông tư số 26/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng.

- Quy định cụ thể về mức thuế suất thuế GTGT đối với chất xử lý môi trường nước

  • Mặt hàng chất xử lý, cải tạo môi trường nước dùng trong nuôi trồng thủy sản không thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT (không được xem là thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản hoặc chất phụ gia thức ăn thủy sản thuộc đối tượng miễn thuế).
  • Mặt hàng này cũng không thuộc danh mục các mặt hàng áp dụng mức thuế suất ưu đãi 5% theo quy định tại Luật Thuế GTGT và các văn bản hướng dẫn thi hành.
  • Do đó, Bộ Tài chính hướng dẫn thống nhất áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng là 10% đối với mặt hàng chất xử lý, cải tạo môi trường nước dùng trong nuôi trồng thủy sản ở tất cả các khâu: nhập khẩu, sản xuất, gia công hay kinh doanh thương mại.

- Hướng dẫn tổ chức thực hiện cho cơ quan hải quan và doanh nghiệp

  • Yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố căn cứ vào thực tế hàng hóa nhập khẩu, hồ sơ hải quan, tài liệu kỹ thuật để thực hiện phân loại, áp mã số và áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10% theo đúng hướng dẫn.
  • Các doanh nghiệp nhập khẩu có trách nhiệm khai báo trung thực, đầy đủ thông tin về bản chất, thành phần và công dụng của hàng hóa để áp dụng đúng chính sách thuế, tránh việc áp dụng sai mức thuế suất quy định.

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11271/BTC-TCHQ
V/v thuế GTGT đối với mặt hàng chất xử lý môi trường nước

Hà Nội, ngày 15 tháng 8 năm 2016

 

Kính gửi: Ông Sawetkamon Pomthep.

Bộ Tài chính nhận được đơn của ông Sawetkamon Pomthep (Giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Lợi) về việc áp dụng chính sách thuế giá trị gia tăng đối với chất xử lý môi trường nước. Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Theo Luật Thuế GTGT số 13/2008/QH12 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì các mặt hàng “hóa chất xử lý nước trong nuôi trồng thủy sản” hay “chất xử lý ao hồ” nhập khẩu không thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT và không thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 5%.

Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 10 Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/1/2012, Thông tư số 131/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính, thuế suất thuế GTGT 5% quy định cho nhóm 3808 “Thuốc phòng trừ sâu bệnh và chất kích thích tăng trưởng vật nuôi cây trồng”.

Theo quy định tại khoản 2 Thông tư số 131/2008/TT-BTC, thì: “Trường hợp hàng hóa được quy định cụ thể thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 5% hoặc 10% theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng, Nghị định số 123/2008/NĐ-CP ngày 08/12/2008 của Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 123/2008/NĐ-CP thì thực hiện theo quy định tại các văn bản này”.

Theo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế GTGT số 31/2013/QH13 và quy định tại Luật Thuế GTGT hợp nhất số 05/VNHN-VPQH ngày 11/7/2013 thì: các mặt hàng “hóa chất xử lý nước trong nuôi trồng thủy sản” hay “chất xử lý nước ao hồ” nhập khẩu không thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT và không thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 5%.

Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 10 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013, Thông tư số 83/2014/TT-BTC ngày 26/6/2014 của Bộ Tài chính, thuế suất thuế GTGT 5% quy định cho nhóm 3808 “thuốc côn trùng, thuốc diệt loài gặm nhấm, thuốc diệt nấm, thuốc diệt cỏ, thuốc chống nảy mầm và thuốc điều hòa sinh trưởng, thuốc khử trùng và các loại tương tự” trên cơ sở Danh mục thuốc bảo vệ thực vật do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành và các loại thuốc phòng trừ sâu bệnh khác.

Theo ý kiến của Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) tại công văn số 1362/TCTS-NTTS ngày 23/6/2016, thì: “Các sản phẩm: ZEOLITE, MINERAL SEA, SAPONIN, TOXIN - CLEAR, MKC là các sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản được phép lưu hành và Công ty TNHH Việt Thắng Lợi được phép nhập khẩu, kinh doanh theo quy định. Theo công dụng đã cấp cho các sản phẩm trên khi lưu hành, các sản phẩm này chỉ được phép nhập khẩu và sử dụng để xử lý, cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản”.

Do đó, các mặt hàng ZEOLITE, MINERAL SEA, SAPONIN, TOXIN - CLEAR, MKC nhập khẩu thuộc nhóm 3808 nhưng không thuộc Danh mục thuốc bảo vệ thực vật do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành và không phải các loại thuốc phòng trừ sâu bệnh khác thì không được áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 5%.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 83/2014/TT-BTC ngày 26/6/2014 của Bộ Tài chính: “Trường hợp hàng hóa được quy định cụ thể thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 5% hoặc 10% theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật thuế giá trị gia tăng thì thực hiện theo quy định tại các văn bản đó; trừ hàng hóa là sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, hải sản; thiết bị, dụng cụ y tế thực hiện theo quy định tại khoản 3, 4, 5 Điều 4 Thông tư này”.

Như vậy, chính sách thuế GTGT đối với mặt hàng “hóa chất xử lý nước trong nuôi trồng thủy sản” hay “chất xử lý ao hồ” là thống nhất từ trước đến nay.

Căn cứ các nội dung nêu trên, các mặt hàng “chế phẩm sử dụng trong hệ thống xử lý nước thải nhập khẩu” thuộc nhóm 3808 không phải là thuốc phòng trừ sâu bệnh nên thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT là 10% theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật thuế GTGT.

Bộ Tài chính thông báo để ông Sawetkamon Pornthep biết và thực hiện./

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- TT Đỗ Hoàng Anh Tuấn (để b/cáo);
- Bộ NN&PTNT;
- Vụ Chính sách thuế;
- Vụ Pháp chế;
- Tổng cục Thuế;
- Cục HQ TP. Hồ Chí Minh;
- Lưu: VT, TCHQ.

TL. BỘ TRƯỞNG
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Nguyễn Dương Thái

 

Văn bản liên quan cùng nội dung
Văn bản liên quan nội dung
verified HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 11271/BTC-TCHQ năm 2016 về thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng chất xử lý môi trường nước do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu: 11271/BTC-TCHQ
Loại văn bản: Công văn
Ngày ban hành: 15/08/2016
Nơi ban hành: Bộ Tài chính
Người ký: Nguyễn Dương Thái
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Ngày hiệu lực: 15/08/2016
Tình trạng: ● Còn hiệu lực
Lĩnh vực: Thuế - Phí - Lệ Phí
auto_awesome Hỏi Đáp AI (Demo)
Online
👋 Xin chào! Tôi là Trợ lý AI Pháp Luật. Bạn cần giải đáp hoặc tóm tắt điều khoản nào trong Công văn 11271/BTC-TCHQ năm 2016 về thuế giá...?
✨ 3 điểm chính 📅 Ngày hiệu lực ✍️ Người ký