Skip to main content
trending_up Tìm kiếm thịnh hành hôm nay
  • history Án lệ về tranh chấp tài sản thừa kế
  • search Luật nhà ở 2023 và hướng dẫn mới
  • search Quy định về thời giờ làm việc và nghỉ ngơi
  • search Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc 2026
Chế độ Trả lời thông minh A.I

Hệ thống AI sẽ trả lời nhanh dựa trên hàng triệu văn bản luật, giải đáp trực tiếp khúc mắc của bạn.

Tóm tắt Công văn 1869/TCHQ-TXNK năm 2017 về thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng sản xuất xuất khẩu

Công văn 1869/TCHQ-TXNK do Tổng cục Hải quan ban hành ngày 24 tháng 03 năm 2017 hướng dẫn về thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Đây là văn bản hướng dẫn nghiệp vụ quan trọng nhằm giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2016.

Bối cảnh pháp lý và vướng mắc phát sinh

Trước khi Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 có hiệu lực (trước ngày 01/09/2016), nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu được áp dụng thời hạn nộp thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt là 275 ngày. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/09/2016, Luật số 107/2016/QH13 quy định hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu. Sự thay đổi này dẫn đến việc không còn áp dụng thời hạn nộp thuế 275 ngày đối với thuế nhập khẩu, kéo theo những vướng mắc về việc xác định thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các lô hàng này.

Quy định cụ thể về thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Để thống nhất thực hiện quy định pháp luật, Tổng cục Hải quan hướng dẫn chi tiết về thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu như sau:

  • Thời điểm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt: Đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để sản xuất hàng hóa xuất khẩu, người nộp thuế phải thực hiện nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng hóa theo quy định của pháp luật về hải quan.
  • Áp dụng bảo lãnh thuế: Trong trường hợp doanh nghiệp được tổ chức tín dụng bảo lãnh số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp, thời hạn nộp thuế sẽ được thực hiện theo thời hạn bảo lãnh, nhưng tối đa không quá thời hạn quy định tại Luật Quản lý thuế hiện hành.
  • Không áp dụng thời hạn nộp thuế 275 ngày: Do Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu mới đã chuyển loại hình sản xuất xuất khẩu sang đối tượng miễn thuế nhập khẩu, quy định về thời hạn nộp thuế 275 ngày đối với thuế tiêu thụ đặc biệt của nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu không còn cơ sở pháp lý để áp dụng.

Hướng dẫn tổ chức thực hiện cho các đơn vị hải quan địa phương

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ:

  • Rà soát tờ khai hải quan: Tiến hành rà soát các tờ khai nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất xuất khẩu phát sinh từ ngày 01/09/2016 để xác định đúng đối tượng và áp dụng đúng thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
  • Đôn đốc thu hồi nợ thuế: Đối với các trường hợp doanh nghiệp chưa thực hiện nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo đúng thời hạn quy định, cơ quan hải quan có trách nhiệm thông báo, đôn đốc doanh nghiệp nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp (nếu có) vào ngân sách nhà nước.
  • Tuyên truyền và hỗ trợ doanh nghiệp: Phổ biến rộng rãi nội dung hướng dẫn tại Công văn này đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xuất khẩu trên địa bàn quản lý để chủ động thực hiện nghĩa vụ thuế, tránh phát sinh nợ thuế và các chế tài xử phạt hành chính.

Ý nghĩa của văn bản

Công văn 1869/TCHQ-TXNK đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong việc áp dụng thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, đảm bảo sự đồng bộ giữa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý thuế và Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu mới. Hướng dẫn này giúp các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu chủ động phương án tài chính khi nhập khẩu nguyên liệu chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thời giúp cơ quan hải quan thống nhất quy trình quản lý, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1869/TCHQ-TXNK
V/v thời hạn nộp thuế TTĐB

Hà Nội, ngày 22 tháng 3 năm 2017

 

Kính gửi:

- Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh;
- Công ty TNHH Sản xuất rượu và Cồn Việt Nam.
(621 Phạm Văn Chí, Q.06, TP. Hồ Chí Minh)

 

Trả lời công văn số 02/3-17/CV ngày 8/3/2017 của Công ty TNHH Sản xuất rượu và Cồn Việt Nam (dưới đây gọi tắt là Công ty) và công văn số 684/HQHCM-TXNK ngày 10/3/2017 của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh về thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng sản xuất xuất khẩu, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:

- Điều 9 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2016) quy định trừ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của người nộp thuế được áp dụng chế độ ưu tiên theo quy định của Luật hải quan thì hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng chịu thuế phải nộp thuế trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng hóa hoặc phải có bảo lãnh của tổ chức tín dụng.

- Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 quy định: “Thời hạn nộp thuế quy định tại Điều 9 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng chịu thuế theo quy định của pháp luật về thuế”.

- Khoản 4 Điều 3 Luật số 106/2016/QH13 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế số 78/2006/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2012/QH13 và Luật số 71/2014/QH13) quy định: “Bãi bỏ khoản 3 Điều 42”.

Căn cứ quy định trên, kể từ ngày 1/9/2016, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (trừ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của người nộp thuế được áp dụng theo chế độ ưu tiên theo quy định của Luật hải quan) thuộc đối tượng chịu thuế theo quy định của pháp luật về thuế phải nộp thuế trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng hóa hoặc phải có bảo lãnh của tổ chức tín dụng. Do đó, trường hợp của Công ty nhập khẩu nguyên liệu, vật tư để sản xuất xuất khẩu thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thì thời hạn nộp thuế thực hiện theo quy định tại Điều 9 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 và Điều 4 Nghị định 134/2016/NĐ-CP nêu trên.

Tổng cục Hải quan thông báo để Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Sản xuất rượu và Cồn Việt Nam được biết và thực hiện.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- PTCT Nguyễn Dương Thái (để b/c);
- Lưu: VT, TXNK (3b).

TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
KT. CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ XNK.
PHÓ CỤC TRƯỞNG




Lê Mạnh Hùng

 

verified HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 1869/TCHQ-TXNK năm 2017 về thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng sản xuất xuất khẩu do Tổng cục Hải quan ban hành

Số hiệu: 1869/TCHQ-TXNK
Loại văn bản: Công văn
Ngày ban hành: 22/03/2017
Nơi ban hành: Tổng cục Hải quan
Người ký: Lê Mạnh Hùng
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Ngày hiệu lực: 22/03/2017
Tình trạng: ● Còn hiệu lực
Lĩnh vực: Xuất nhập khẩu
auto_awesome Hỏi Đáp AI (Demo)
Online
👋 Xin chào! Tôi là Trợ lý AI Pháp Luật. Bạn cần giải đáp hoặc tóm tắt điều khoản nào trong Công văn 1869/TCHQ-TXNK năm 2017 về thời hạn...?
✨ 3 điểm chính 📅 Ngày hiệu lực ✍️ Người ký