Tóm tắt Công văn 5362/TCT-KK năm 2017 về kê khai, khấu trừ bổ sung hóa đơn giá trị gia tăng
Công văn 5362/TCT-KK do Tổng cục Thuế ban hành ngày 23/11/2017 hướng dẫn chi tiết về việc kê khai, khấu trừ bổ sung hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào bị bỏ sót. Đây là văn bản hướng dẫn quan trọng giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện kê khai bổ sung thuế GTGT, đảm bảo quyền lợi khấu trừ thuế hợp pháp theo đúng quy định của pháp luật thuế hiện hành.
- Nguyên tắc kê khai, khấu trừ hóa đơn GTGT đầu vào bị bỏ sót
- Căn cứ quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng và các văn bản hướng dẫn thi hành, trường hợp người nộp thuế phát hiện hóa đơn GTGT đầu vào của các kỳ trước bị bỏ sót chưa kê khai, khấu trừ thì được kê khai, khấu trừ bổ sung.
- Thời điểm kê khai bổ sung: Người nộp thuế được kê khai, khấu trừ bổ sung vào kỳ tính thuế phát hiện hóa đơn bỏ sót. Tuy nhiên, việc kê khai này phải được thực hiện trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.
- Hướng dẫn xử lý khi kê khai bổ sung thuế GTGT
- Trường hợp việc kê khai bổ sung không làm thay đổi số thuế GTGT phải nộp hoặc số thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau: Người nộp thuế chỉ cần thực hiện kê khai bổ sung, điều chỉnh trên tờ khai của kỳ tính thuế phát hiện sai sót và nộp bản giải trình khai bổ sung, điều chỉnh (mẫu số 01/KHBS).
- Trường hợp kê khai bổ sung làm giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau: Người nộp thuế phải lập hồ sơ khai bổ sung cho kỳ tính thuế có sai sót. Nếu số thuế GTGT giảm khấu trừ dẫn đến phát sinh thiếu số thuế phải nộp của các kỳ tiếp theo thì doanh nghiệp phải tự xác định số tiền thuế tăng thêm, tự tính tiền chậm nộp và nộp vào ngân sách nhà nước.
- Trường hợp kê khai bổ sung làm tăng số thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau: Số thuế GTGT tăng thêm này sẽ được chuyển vào chỉ tiêu "Điều chỉnh tăng số thuế GTGT còn được khấu trừ của các kỳ trước" trên tờ khai thuế GTGT của kỳ lập hồ sơ khai thuế hiện tại.
- Điều kiện để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào bổ sung
- Hóa đơn GTGT đầu vào phải là hóa đơn hợp pháp, hợp lệ, đúng quy định của pháp luật về hóa đơn, chứng từ.
- Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với các hóa đơn mua vào có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (đã bao gồm thuế GTGT), trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật.
- Hàng hóa, dịch vụ mua vào phải được sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT.
- Những lưu ý quan trọng đối với người nộp thuế
- Doanh nghiệp cần chủ động rà soát hệ thống hóa đơn chứng từ định kỳ để phát hiện sớm các hóa đơn bị bỏ sót, tránh việc phát hiện sau khi đã có quyết định thanh tra, kiểm tra thuế vì khi đó sẽ không được chấp nhận khấu trừ bổ sung cho các hóa đơn này.
- Việc tính tiền chậm nộp (nếu có) phát sinh từ việc kê khai bổ sung làm giảm số thuế được khấu trừ hoặc tăng số thuế phải nộp sẽ được tính từ ngày tiếp sau hạn nộp thuế của kỳ có sai sót đến ngày người nộp thuế nộp đủ tiền thuế vào ngân sách nhà nước.
| BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Số: 5362/TCT-KK | Hà Nội, ngày 21 tháng 11 năm 2017 |
Kính gửi: Cục Thuế tỉnh Kon Tum
Trả lời công văn số 446/CT-KTT đề ngày 24/5/2017 của Cục Thuế tỉnh Kon Tum về việc kê khai khấu trừ bổ sung hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Về việc kê khai khấu trừ bổ sung hóa đơn GTGT của Công ty TNHH Phương Hoa (MST: 6100242998) và Công ty cổ phần Tấn Phát (MST: 6100160054), Tổng cục Thuế đã có công văn số 4874/TCT-KK ngày 20/10/2016 trả lời Cục Thuế tỉnh Kon Tum.
Tiếp theo công văn nêu trên, Tổng cục thuế cũng đã có công văn số 2876/TCT-CS ngày 28/6/2017 trả lời Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và bà Lê Thị Mai.
Đề nghị Cục Thuế tỉnh Kon Tum nghiên cứu và hướng dẫn đơn vị thực hiện theo quy định.
Tổng cục Thuế trả lời để Cục Thuế được biết, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện./.
|
| KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
- 1 Công văn 2987/TCT-KK năm 2015 về kê khai khấu trừ đối với hóa đơn giá trị gia tăng bỏ sót do Tổng cục Thuế ban hành
- 2 Công văn 626/TCT-KK năm 2017 kê khai, khấu trừ, hoàn thuế đối với hóa đơn giá trị gia tăng kê khai chậm do Tổng cục Thuế ban hành
- 3 Công văn 5363/TCT-KK năm 2017 về kê khai khấu trừ bổ sung hóa đơn giá trị gia tăng do Tổng cục Thuế ban hành
- 4 Công văn 5477/TCT-CS năm 2017 về hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
- 5 Công văn 414/TCT-KK năm 2018 về khai bổ sung đối với hóa đơn bị bỏ sót do Tổng cục Thuế ban hành
- 1 Công văn 2987/TCT-KK năm 2015 về kê khai khấu trừ đối với hóa đơn giá trị gia tăng bỏ sót do Tổng cục Thuế ban hành
- 2 Công văn 4874/TCT-KK năm 2016 về kê khai khấu trừ bổ sung hóa đơn giá trị gia tăng do Tổng cục Thuế ban hành
- 3 Công văn 626/TCT-KK năm 2017 kê khai, khấu trừ, hoàn thuế đối với hóa đơn giá trị gia tăng kê khai chậm do Tổng cục Thuế ban hành
- 4 Công văn 2876/TCT-CS năm 2017 về chính sách thuế giá trị gia tăng do Tổng cục Thuế ban hành
- 5 Công văn 5363/TCT-KK năm 2017 về kê khai khấu trừ bổ sung hóa đơn giá trị gia tăng do Tổng cục Thuế ban hành
- 6 Công văn 5477/TCT-CS năm 2017 về hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
- 7 Công văn 414/TCT-KK năm 2018 về khai bổ sung đối với hóa đơn bị bỏ sót do Tổng cục Thuế ban hành