Giới thiệu chung về Công văn số 1498/TCT-CS
Công văn số 1498/TCT-CS do Tổng cục Thuế ban hành là văn bản hướng dẫn quan trọng về việc hạch toán chi phí và nghĩa vụ thuế liên quan đến khoản khoán chi phí sử dụng xe ô tô cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) khi đi công tác. Văn bản này tháo gỡ các vướng mắc của doanh nghiệp trong việc xác định chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với người lao động.
1. Quy định về thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với chi phí khoán xe ô tô
Theo hướng dẫn tại Công văn số 1498/TCT-CS, để khoản chi khoán sử dụng xe ô tô cho CBCNV đi công tác được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
- Khoản chi khoán xe ô tô phải được quy định cụ thể về điều kiện hưởng và mức hưởng trong một trong các hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp như: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.
- Doanh nghiệp phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Các chứng từ này bao gồm: Quyết định cử đi công tác (ghi rõ hình thức khoán xe), Giấy đi đường có xác nhận của nơi đến, Chứng từ chi tiền khoán xe cho người lao động theo đúng mức quy định.
- Mức khoán chi phí phải hợp lý, phù hợp với thực tế và không vượt quá các định mức đã được xây dựng trong quy chế nội bộ của doanh nghiệp.
2. Quy định về thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đối với khoản nhận khoán xe ô tô
Về nghĩa vụ thuế TNCN của người lao động khi nhận khoản khoán chi phí sử dụng xe ô tô đi công tác, Công văn số 1498/TCT-CS làm rõ các nguyên tắc sau:
- Trường hợp khoản chi khoán xe ô tô được thực hiện theo đúng quy chế của doanh nghiệp, phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị và có đầy đủ chứng từ chứng minh theo quy định thì khoản thu nhập này không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của người lao động.
- Trường hợp doanh nghiệp chi trả khoản khoán xe ô tô cao hơn mức quy định tại quy chế nội bộ hoặc chi trả cho các mục đích cá nhân của người lao động (không liên quan đến hoạt động công tác, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp) thì phần chi vượt định mức hoặc phần chi cho mục đích cá nhân phải được tính vào thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công của người lao động để kê khai và nộp thuế theo quy định.
3. Ý nghĩa thực tiễn và lưu ý cho doanh nghiệp khi áp dụng
Công văn số 1498/TCT-CS mang lại sự rõ ràng trong công tác kế toán và quản lý thuế tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tránh rủi ro bị xuất toán chi phí khi cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra, doanh nghiệp cần lưu ý:
- Chủ động rà soát, bổ sung và hoàn thiện các quy chế nội bộ (Quy chế tài chính, Quy chế công tác phí) để đảm bảo có cơ sở pháp lý vững chắc cho việc khoán chi phí xe ô tô.
- Thiết lập quy trình kiểm soát chứng từ chặt chẽ, đảm bảo tính logic giữa lịch trình công tác, quyết định cử đi công tác và chứng từ thanh toán tiền khoán.
- Phân biệt rõ ràng giữa khoán chi phí đi công tác (không chịu thuế TNCN) và các khoản phụ cấp, trợ cấp mang tính chất tiền lương, tiền công (phải chịu thuế TNCN) để thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định pháp luật.
| BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Số: 1498/TCT-CS | Hà Nội, ngày 16 tháng 4 năm 2008 |
Kính gửi: Công ty xi măng Bút Sơn.
Trả lời công văn số 1334/BUSOCO-PVT.07 ngày 26/11/2007 của Công ty xi măng Bút Sơn hỏi về việc hạch toán chi phí đối với việc khoán sử dụng xe ô tô cho cán bộ công nhân viên của Công ty đi công tác, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
- Tại điểm 2.12 mục III Phần B Thông tư số 134/2007/TT-BTC ngày 23/11/2007 của Bộ Tài chính về thuế TNDN có quy định: Các khoản chi phí không tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế: “Chi phụ cấp tàu xe đi nghỉ phép không đúng theo quy định của Bộ luật Lao động; Phần chi phụ cấp cho người lao động đi công tác (không bao gồm tiền đi lại và tiền ở) vượt quá 2 lần mức quy định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính đối với cán bộ công chức, viên chức Nhà nước”.
- Về chế độ công tác phí đối với cán bộ công chức, viên chức Nhà nước hiện nay vẫn đang áp dụng theo quy định tại Thông tư số 23/2007/TT-BTC ngày 21/3/2007 của Bộ Tài chính.
Căn cứ theo các quy định nêu trên, trường hợp Công ty có chi các khoản chi phí cho cán bộ công nhân viên của công ty đi công tác thì khoản chi phí tàu xe đi lại, tiền thuê chỗ ở phải có đầy đủ hoá đơn, chứng từ theo quy định. Tiền phụ cấp cho người lao động đi công tác (không bao gồm tiền đi lại và tiền ở) được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 23/2007/TT-BTC nêu trên nhưng không được vượt quá 2 lần thì các khoản chi phí này sẽ được hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tổng cục Thuế trả lời để Công ty biết và liên hệ với cơ quan thuế địa phương để được hướng dẫn cụ thể./.
|
| KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
- 1 Thông tư 23/2007/TT-BTC quy định chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức các cuộc hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập do Bộ Tài chính ban hành
- 2 Thông tư 134/2007/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 24/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp do Bộ Tài chính ban hành
- 3 Quyết định 293/QĐ-VP năm 2017 quy định chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô khi đi công tác trên địa bàn thành phố Hà Nội đối với các đơn vị hưởng lương do Văn phòng Tổng cục Hải quan ban hành
- 4 Công văn 3868/TCT-CS năm 2018 về hạch toán chi phí nhân viên đi công tác Tổng cục Thuế ban hành