Skip to main content
trending_up Tìm kiếm thịnh hành hôm nay
  • history Bản án mẫu tranh chấp đất đai
  • search Lợi ích khi đăng ký tài khoản VNeID cấp 2
  • search Bảng giá đất 2026 tỉnh thành
  • search Quy định tách thửa đất nông nghiệp
Chế độ Trả lời thông minh A.I

Hệ thống AI sẽ trả lời nhanh dựa trên hàng triệu văn bản luật, giải đáp trực tiếp khúc mắc của bạn.

Công văn 2323/CT-TTHT năm 2014 do Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh ban hành nhằm giải đáp và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về việc lập hóa đơn, chứng từ khi điều chuyển hàng hóa cho các đơn vị phụ thuộc (chi nhánh, cửa hàng, kho phụ thuộc).

- Quy định về chứng từ sử dụng khi điều chuyển hàng hóa nội bộ

Căn cứ theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn chứng từ, khi xuất điều chuyển hàng hóa cho các đơn vị phụ thuộc, doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai phương án lập chứng từ như sau:

  • Phương án 1: Lập Hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT)
    Doanh nghiệp thực hiện lập hóa đơn GTGT phản ánh đầy đủ thông tin hàng hóa điều chuyển làm căn cứ kê khai, nộp thuế GTGT và hạch toán kế toán cho từng lần xuất hàng.
  • Phương án 2: Sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ
    Doanh nghiệp sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo Lệnh điều động nội bộ để làm chứng từ đi đường cho hàng hóa. Khi đơn vị phụ thuộc tiêu thụ được hàng hóa, định kỳ (hoặc cuối tháng) căn cứ vào Bảng kê tiêu thụ hàng hóa của đơn vị phụ thuộc, cơ sở kinh doanh mới lập hóa đơn GTGT để làm căn cứ kê khai thuế.

- Nguyên tắc kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng

  • Đơn vị phụ thuộc cùng tỉnh, thành phố: Trường hợp đơn vị phụ thuộc hạch toán phụ thuộc nằm trên cùng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với trụ sở chính, doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế GTGT tập trung tại trụ sở chính (trừ trường hợp đơn vị phụ thuộc có con dấu và tài khoản ngân hàng riêng trực tiếp bán hàng).
  • Đơn vị phụ thuộc khác tỉnh, thành phố: Trường hợp đơn vị phụ thuộc khác tỉnh, thành phố với nơi đặt trụ sở chính thì phải kê khai, nộp thuế GTGT riêng tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp địa phương nơi đặt chi nhánh/cơ sở phụ thuộc.

- Yêu cầu về tính hợp pháp của chứng từ vận chuyển trên đường

Khi lưu thông hàng hóa trên đường, lực lượng chức năng kiểm tra phải đảm bảo hàng hóa có đầy đủ chứng từ hợp pháp. Trường hợp doanh nghiệp không xuất trình được Hóa đơn GTGT hoặc Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ đi kèm Lệnh điều động nội bộ tại thời điểm kiểm tra sẽ bị xem là vi phạm quy định về hóa đơn, chứng từ và bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật thuế.

TỔNG CỤC THUẾ
CỤC THUẾ TP. HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2323/CT-TTHT
V/v: hóa đơn.

TP. Hồ Chí Minh, ngày 03 tháng 04 năm 2014

 

Kính gửi:

Công ty TNHH Fuji Xerox Việt Nam.
Địa chỉ: Tầng 4A Vincom center, 72 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM.
Mã số thuế: 0310074234

Trả lời văn thư số 02/2014/VAT ngày 06/03/2014 của Công ty về lập hóa đơn điều chuyển hàng hóa cho đơn vị phụ thuộc; Cục Thuế TP có ý kiến như sau:

Căn cứ điểm 2.6 Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/05/2013 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ:

“Tổ chức kinh doanh kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ xuất điều chuyển hàng hóa cho các cơ sở hạch toán phụ thuộc như các chi nhánh, cửa hàng ở khác địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) để bán hoặc xuất điều chuyển giữa các chi nhánh, đơn vị phụ thuộc với nhau; xuất hàng hóa cho cơ sở nhận làm đại lý bán đúng giá, hưởng hoa hồng, căn cứ vào phương thức tổ chức kinh doanh và hạch toán kế toán, cơ sở có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn, chứng từ như sau:

a) Sử dụng hóa đơn GTGT để làm căn cứ thanh toán và kê khai nộp thuế GTGT ở từng đơn vị và từng khâu độc lập với nhau;

b) Sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo Lệnh điều động nội bộ; Sử dụng Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý theo quy định đối với hàng hóa xuất cho cơ sở làm đại lý kèm theo Lệnh điều động nội bộ.

Cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng khi bán hàng phải lập hóa đơn theo quy định giao cho người mua, đồng thời lập Bảng kê hàng hóa bán ra gửi về cơ sở có hàng hóa điều chuyển hoặc cơ sở có hàng hóa gửi bán (gọi chung là cơ sở giao hàng) để cơ sở giao hàng lập hóa đơn GTGT cho hàng hóa thực tế tiêu thụ giao cho cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng.

Trường hợp cơ sở có số lượng và doanh số hàng hóa bán ra lớn, Bảng kê có thể lập cho 05 ngày hay 10 ngày một lần. Trường hợp hàng hóa bán ra có thuế suất thuế GTGT khác nhau phải lập bảng kê riêng cho hàng hóa bán ra theo từng nhóm thuế suất.

Cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng thực hiện kê khai nộp thuế GTGT đối với số hàng xuất bán cho người mua và được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT của cơ sở giao hàng xuất cho.”

Căn cứ quy định trên, trường hợp Công ty ngành nghề kinh doanh: thương mại, dịch vụ máy móc thiết bị văn phòng trụ sở chính tại TP.HCM có chi nhánh tại TP Hà Nội thì khi Công ty điều chuyển hàng hóa từ trụ sở chính cho chi nhánh để bán thì căn cứ vào phương thức tổ chức kinh doanh và hạch toán kế toán Công ty có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn, chứng từ như sau:

- Sử dụng hóa đơn GTGT để làm căn cứ thanh toán và kê khai nộp thuế GTGT ở từng đơn vị và từng khâu độc lập với nhau;

- Sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo Lệnh điều động nội bộ;

Chi nhánh tại TP Hà Nội khi bán hàng phải lập hóa đơn giao cho người mua theo quy định Cục Thuế TP thông báo Công ty biết để thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- P.PC;
- P.KT 2;
- Lưu: (HC,TTHT)
558-56384 (25/03/2014)Vhdchau.

KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG




Trần Thị Lệ Nga

 

 

verified HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 2323/CT-TTHT năm 2014 về lập hóa đơn điều chuyển hàng hóa cho đơn vị phụ thuộc do Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu: 2323/CT-TTHT
Loại văn bản: Công văn
Ngày ban hành: 03/04/2014
Nơi ban hành: Cục thuế TP Hồ Chí Minh
Người ký: Trần Thị Lệ Nga
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
Ngày hiệu lực: 03/04/2014
Tình trạng: ● Còn hiệu lực
Lĩnh vực: Doanh nghiệp, Thuế - Phí - Lệ Phí, Kế toán - Kiểm toán
auto_awesome Hỏi Đáp AI (Demo)
Online
👋 Xin chào! Tôi là Trợ lý AI Pháp Luật. Bạn cần giải đáp hoặc tóm tắt điều khoản nào trong Công văn 2323/CT-TTHT năm 2014 về lập hóa đơn...?
✨ 3 điểm chính 📅 Ngày hiệu lực ✍️ Người ký