Skip to main content
trending_up Tìm kiếm thịnh hành hôm nay
  • history Điều kiện hưởng lương hưu mới nhất 2026
  • search Phạt nguội vi phạm giao thông tra cứu ở đâu
  • search Án lệ về tranh chấp tài sản thừa kế
  • search Thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
Chế độ Trả lời thông minh A.I

Hệ thống AI sẽ trả lời nhanh dựa trên hàng triệu văn bản luật, giải đáp trực tiếp khúc mắc của bạn.

Giới thiệu về Công văn 4248/CT-TTHT năm 2020

Công văn 4248/CT-TTHT do Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh ban hành năm 2020 là văn bản hướng dẫn nghiệp vụ quan trọng dành cho các doanh nghiệp về việc xác định tính hợp lệ và điều kiện khấu trừ đối với hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào. Văn bản này tập trung giải quyết các vướng mắc thực tế của người nộp thuế liên quan đến hóa đơn của các đơn vị bỏ trốn, ngừng hoạt động hoặc các trường hợp hóa đơn lập không đúng thời điểm.

Các nội dung chính sách cốt lõi của Công văn 4248/CT-TTHT

1. Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định chung

Để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện nguyên tắc sau:

  • Có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu.
  • Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu) từ hai mươi triệu đồng trở lên, trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật.

2. Hướng dẫn xử lý hóa đơn đầu vào từ doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc bỏ trốn

Đối với trường hợp doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ của các đơn vị mà sau đó cơ quan thuế có thông báo các đơn vị này không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký (doanh nghiệp bỏ trốn), việc xử lý thuế được phân loại như sau:

  • Trường hợp giao dịch phát sinh trước ngày cơ quan thuế ra thông báo: Nếu doanh nghiệp chứng minh được việc mua bán hàng hóa, dịch vụ là có thực, có đầy đủ hợp đồng kinh tế, biên bản giao nhận hàng hóa, hóa đơn hợp pháp và chứng từ thanh toán qua ngân hàng theo đúng quy định thì vẫn được xem xét khấu trừ thuế GTGT đầu vào và tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).
  • Trường hợp giao dịch phát sinh sau ngày cơ quan thuế ra thông báo: Các hóa đơn phát sinh trong thời gian này được coi là không hợp pháp. Doanh nghiệp mua hàng không được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào và không được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN.

3. Nguyên tắc xử lý đối với hóa đơn lập sai thời điểm

Công văn cũng làm rõ nguyên tắc xử lý đối với các hóa đơn đầu vào bị lập sai thời điểm so với quy định pháp luật:

  • Đối với bên bán: Sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và hóa đơn.
  • Đối với bên mua: Nếu việc mua bán hàng hóa, dịch vụ là có thực, có đầy đủ hồ sơ, chứng từ chứng minh, phản ánh đúng bản chất giao dịch kinh tế và đáp ứng các điều kiện về khấu trừ thuế GTGT đầu vào thì bên mua vẫn được xem xét khấu trừ thuế GTGT đầu vào và tính vào chi phí được trừ theo quy định.

Khuyến nghị áp dụng dành cho doanh nghiệp

Để đảm bảo an toàn pháp lý và tránh các rủi ro bị truy thu thuế, doanh nghiệp cần chủ động thực hiện các biện pháp sau:

  • Thường xuyên tra cứu, kiểm tra tình trạng hoạt động của các nhà cung cấp trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trước khi thực hiện giao dịch và nhận hóa đơn.
  • Lưu trữ khoa học và đầy đủ các chứng từ liên quan đến giao dịch thực tế như hợp đồng, biên bản bàn giao, phiếu xuất kho, và đặc biệt là chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để làm căn cứ giải trình vững chắc khi có thanh tra, kiểm tra thuế.

TỔNG CỤC THUẾ
CỤC THUẾ TP. HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4248/CT-TTHT
V/v: Hóa đơn GTGT đầu vào

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 5 năm 2020

 

Kính gửi: CÔNG TY CỔ PHẦN FOCOCEV VIỆT NAM
Địa chỉ: 21 Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM
Mã số thuế: 0400101588

Trả lời văn thư số 177/CTTC ngày 13/04/2020 của Công ty về hóa đơn GTGT đầu vào, Cục Thuế TP có ý kiến như sau:

Căn cứ Thông tư số 26/2016/TT-BTC ngày 27/02/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện về thuế GTGT; quản lý thuế về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ Sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

Căn cứ Điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính được Sửa đổi bổ sung bởi Điều 10 Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 của Bộ Tài chính và Điều 1 Thông tư 173/2016/TT-BTC ngày 28/10/2016 của Bộ Tài chính về các điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào:

“1. Có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Tài chính áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.

2. Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ hai mươi triệu đồng trở lên, trừ các trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từng lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng, hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần theo hóa đơn dưới hai mươi triệu đồng theo giá đã có thuế GTGT và trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu hàng hóa là quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt gồm chứng từ thanh toán qua ngân hàng và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt khác hướng dẫn tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.

…”

Căn cứ Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC ngày 18/06/2014 của Bộ Tài chính được Sửa đổi bổ sung bởi Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/06/2015 của Bộ Tài chính về chi phí được trừ và chi phí không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế:

“1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.

Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên ghi trên hóa đơn mà đến thời điểm ghi nhận chi phí, doanh nghiệp chưa thanh toán thì doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Trường hợp khi thanh toán doanh nghiệp không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì doanh nghiệp phải kê khai, điều chỉnh giảm chi phí đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào kỳ tính thuế phát sinh việc thanh toán bằng tiền mặt (kể cả trong trường hợp cơ quan thuế và các cơ quan chức năng đã có quyết định thanh tra, kiểm tra kỳ tính thuế có phát sinh khoản chi phí này).

…”

Trường hợp Công ty theo trình bày khi nhận hóa đơn GTGT đầu vào thì về nguyên tắc hóa đơn phải thiết lập đúng và đầy đủ các thông tin quy định. Đối với các hóa đơn GTGT đầu vào Công ty nhận được đã in sẵn tại chỉ tiêu “ngày...tháng...năm 201...” (các tiêu thức khác đều thực hiện đúng quy định về hóa đơn), để tạo điều kiện thuận lợi và đơn giản hóa thủ tục hành chính thì cơ quan thuế chấp nhận cho Công ty kê khai hóa đơn GTGT đầu vào đối với các hóa đơn nêu trên. Đề nghị Công ty hướng dẫn các nhà cung cấp có sử dụng các hóa đơn như trên liên hệ với cơ quan Quản lý thuế trực tiếp để được hướng dẫn đặt in và sử dụng hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật.

Cục Thuế TP thông báo Công ty biết để thực hiện theo đúng quy định tại văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Phòng TTKT9;
- Phòng NVDTPC;
- Lưu: VT, TTHT (dhaquan.5b).
632-17042020

KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG




Nguyễn Nam Bình

 

Văn bản liên quan nội dung
verified HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 4248/CT-TTHT năm 2020 về hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào do Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu: 4248/CT-TTHT
Loại văn bản: Công văn
Ngày ban hành: 04/05/2020
Nơi ban hành: Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh
Người ký: Nguyễn Nam Bình
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Ngày hiệu lực: 04/05/2020
Tình trạng: ● Còn hiệu lực
Lĩnh vực: Thuế - Phí - Lệ Phí
auto_awesome Hỏi Đáp AI (Demo)
Online
👋 Xin chào! Tôi là Trợ lý AI Pháp Luật. Bạn cần giải đáp hoặc tóm tắt điều khoản nào trong Công văn 4248/CT-TTHT năm 2020 về hóa đơn giá...?
✨ 3 điểm chính 📅 Ngày hiệu lực ✍️ Người ký