Skip to main content
trending_up Tìm kiếm thịnh hành hôm nay
  • history Điều kiện hưởng lương hưu mới nhất 2026
  • search Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi
  • search Án lệ về tranh chấp tài sản thừa kế
  • search Luật đất đai mới nhất năm 2026
Chế độ Trả lời thông minh A.I

Hệ thống AI sẽ trả lời nhanh dựa trên hàng triệu văn bản luật, giải đáp trực tiếp khúc mắc của bạn.

Tổng quan về Công văn 3241/TCT-KK năm 2016

Công văn 3241/TCT-KK do Tổng cục Thuế ban hành hướng dẫn chi tiết về phương án kê khai, xử lý thuế đối với trường hợp hàng hóa xuất khẩu bị khách hàng nước ngoài trả lại. Đây là văn bản nghiệp vụ quan trọng giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nắm rõ quy trình điều chỉnh doanh thu, thuế giá trị gia tăng (GTGT) và hoàn thiện hồ sơ thuế đúng quy định pháp luật.

Các nội dung hướng dẫn cốt lõi của Công văn 3241/TCT-KK

  • Thủ tục hải quan và hồ sơ căn cứ: Khi hàng hóa xuất khẩu bị trả lại, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục tái nhập khẩu (nhập khẩu lại hàng hóa bị trả lại) với cơ quan Hải quan. Hồ sơ làm căn cứ kê khai thuế bao gồm: Tờ khai hải quan đối với hàng xuất khẩu; Tờ khai hải quan đối với hàng nhập khẩu lại; Văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng có điều khoản quy định về việc trả lại hàng hóa do lỗi chất lượng hoặc quy cách; Chứng từ thanh toán (nếu có).
  • Nguyên tắc điều chỉnh doanh thu xuất khẩu: Doanh nghiệp thực hiện kê khai điều chỉnh giảm doanh thu xuất khẩu tương ứng với giá trị lượng hàng hóa bị trả lại. Việc điều chỉnh này được thực hiện tại kỳ tính thuế phát sinh hoạt động nhập khẩu lại hàng hóa bị trả lại (căn cứ theo ngày thông quan trên tờ khai hải quan tái nhập).
  • Phương pháp kê khai trên tờ khai thuế GTGT: Doanh nghiệp căn cứ vào hồ sơ nhập khẩu lại hàng bị trả lại để thực hiện kê khai điều chỉnh giảm chỉ tiêu doanh thu hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu (Chỉ tiêu [29] trên Tờ khai thuế GTGT mẫu số 01/GTGT) của kỳ tính thuế phát sinh việc nhập lại hàng.
  • Xử lý thuế GTGT đầu vào đối với hàng nhập khẩu lại: Trường hợp doanh nghiệp phải nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu khi tái nhập hàng hóa bị trả lại, số thuế GTGT này sẽ được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về khấu trừ thuế GTGT theo quy định của pháp luật về thuế hiện hành.
  • Quy định về hóa đơn: Đối với hàng hóa xuất khẩu bị trả lại, doanh nghiệp sử dụng các chứng từ, hồ sơ hải quan tái nhập và văn bản thỏa thuận trả hàng giữa hai bên để làm căn cứ hạch toán giảm doanh thu, không bắt buộc phải lập hóa đơn GTGT cho lượng hàng bị trả lại này.

Hướng dẫn thực hiện và lưu ý cho doanh nghiệp

Để đảm bảo tính hợp pháp và tránh rủi ro bị cơ quan thuế xử phạt, doanh nghiệp cần lưu ý lưu trữ đầy đủ, đồng bộ hồ sơ chứng minh nguyên nhân hàng hóa bị trả lại. Đồng thời, việc kê khai điều chỉnh giảm doanh thu xuất khẩu trên tờ khai thuế GTGT phải khớp đúng với số liệu hạch toán giảm doanh thu trên sổ sách kế toán và báo cáo tài chính của năm tài chính tương ứng.

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3241/TCT-KK
V/v kê khai hàng xuất khẩu bị trả lại

Hà Nội, ngày 20 tháng 07 năm 2016

 

Kính gửi: Cục Thuế tỉnh Cần Thơ

Tổng cục Thuế nhận được công văn số 25/CT-TTHT ngày 27/01/2016 của Cục Thuế tỉnh Cần Thơ đề nghị hướng dẫn đối với trường hợp khai thuế trường hợp doanh nghiệp đã được hoàn thuế hàng xuất khẩu nhưng bị trả lại. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Căn cứ tiết c8 khoản 5 điều 10 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về khai bổ sung.

Căn cứ khoản 4 điều 2 Thông tư số 94/2010/TT-BTC ngày 30/06/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng xuất khẩu bị trả lại.

Công văn số 5923/TCT-KK ngày 30/12/2014 trả lời Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu về hàng hóa xuất khẩu bị trả lại.

Căn cứ các quy định nêu trên và thực tế vướng mắc của địa phương:

Trường hợp Doanh nghiệp khi phát sinh hàng hóa xuất khẩu bị trả lại và tự khai báo với cơ quan thuế trước thời điểm cơ quan thuế có quyết định thanh tra, kiểm tra thì doanh nghiệp lập tờ khai bổ sung của kỳ kê khai đã đề nghị hoàn thuế. Trên tờ khai bổ sung kê khai điều chỉnh giảm phần doanh thu hàng xuất khẩu bị trả lại và số thuế đã đề nghị hoàn tương ứng.

Số thuế điều chỉnh giảm chỉ tiêu đề nghị hoàn [42] làm tăng số khấu trừ chuyển kỳ sau [43] trên hồ sơ khai bổ sung người nộp thuế đưa lên chỉ tiêu [37] và [38] của tờ khai thuế kỳ kê khai khi người nộp thuế lập hồ sơ khai bổ sung.

Khi người nộp thuế bán số hàng hóa xuất khẩu trên ra thị trường trong nước thuộc diện chịu thuế GTGT hoặc xuất khẩu thì khai số tiền thuế GTGT của hàng hóa xuất khẩu bị thu hồi hoàn nêu trên vào chỉ tiêu [38] điều chỉnh tăng số thuế GTGT còn được khấu trừ của các kỳ trước trên tờ khai thuế GTGT mẫu số 01/GTGT kỳ tính thuế thực bán hàng hóa.

Doanh nghiệp nộp lại tiền hoàn thuế tương ứng với doanh thu hàng xuất khẩu bị trả lại và tiền chậm nộp tính từ thời điểm hoàn thành thủ tục hải quan nhập hàng xuất khẩu bị trả lại đến ngày nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

Tổng cục Thuế trả lời để Cục Thuế tỉnh Cần Thơ biết thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Vụ CS, PC, QLN (TCT);
- Lưu: VT, KK (3b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Nguyễn Đại Trí

 

verified HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 3241/TCT-KK năm 2016 về kê khai hàng xuất khẩu bị trả lại do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu: 3241/TCT-KK
Loại văn bản: Công văn
Ngày ban hành: 20/07/2016
Nơi ban hành: Tổng cục Thuế
Người ký: Nguyễn Đại Trí
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Ngày hiệu lực: 20/07/2016
Tình trạng: ● Còn hiệu lực
Lĩnh vực: Xuất nhập khẩu
auto_awesome Hỏi Đáp AI (Demo)
Online
👋 Xin chào! Tôi là Trợ lý AI Pháp Luật. Bạn cần giải đáp hoặc tóm tắt điều khoản nào trong Công văn 3241/TCT-KK năm 2016 về kê khai hàng...?
✨ 3 điểm chính 📅 Ngày hiệu lực ✍️ Người ký