Skip to main content
trending_up Tìm kiếm thịnh hành hôm nay
  • history Nghị định xử phạt hành chính đất đai
  • search Nghị định 100 phạt nồng độ cồn đường bộ
  • search Luật đất đai mới nhất năm 2026
  • search Luật nhà ở 2023 và hướng dẫn mới
Chế độ Trả lời thông minh A.I

Hệ thống AI sẽ trả lời nhanh dựa trên hàng triệu văn bản luật, giải đáp trực tiếp khúc mắc của bạn.

Giới thiệu về Công văn 5206/TCT-CS năm 2017

Công văn 5206/TCT-CS do Tổng cục Thuế ban hành năm 2017 là văn bản hướng dẫn nghiệp vụ thuế quan trọng, giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) đối với tài sản là xe ô tô dùng để tài trợ. Văn bản này đưa ra các căn cứ pháp lý rõ ràng dựa trên hệ thống quy phạm pháp luật về thuế GTGT và hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hiện hành tại thời điểm ban hành, giúp doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ thuế và tránh các rủi ro pháp lý.

- Quy định về nghĩa vụ lập hóa đơn khi tài trợ, biếu, tặng xe ô tô

  • Theo quy định tại Khoản 7 Điều 3 Thông tư số 26/2015/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính), người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).
  • Đối với trường hợp doanh nghiệp mua xe ô tô để tài trợ cho các tổ chức, cơ quan hoặc đơn vị khác, đây được xác định là hành vi cho, biếu, tặng, tài trợ tài sản. Do đó, doanh nghiệp bắt buộc phải lập hóa đơn GTGT khi bàn giao xe ô tô tài trợ cho bên tiếp nhận.

- Xác định giá tính thuế GTGT đối với xe ô tô tài trợ

  • Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 Thông tư số 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT, giá tính thuế đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, tài trợ hoặc trả thay lương được xác định theo giá tính thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh các hoạt động này.
  • Như vậy, khi xuất hóa đơn cho xe ô tô tài trợ, doanh nghiệp phải xác định giá tính thuế GTGT tương đương với giá trị của chiếc xe ô tô cùng loại hoặc tương đương trên thị trường tại thời điểm bàn giao tài sản tài trợ.

- Nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với tài sản tài trợ

  • Doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào của xe ô tô mua vào để tài trợ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định pháp luật.
  • Các điều kiện cơ bản bao gồm: Có hóa đơn GTGT mua vào hợp pháp hoặc chứng từ nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu; có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên.
  • Thuế GTGT đầu ra phát sinh khi xuất hóa đơn tài trợ sẽ được kê khai, nộp thuế theo quy định. Đồng thời, thuế GTGT đầu vào tương ứng của tài sản này cũng được kê khai khấu trừ tương ứng.

- Hướng dẫn hạch toán và xử lý cụ thể cho doanh nghiệp

  • Khi mua xe ô tô về với mục đích tài trợ, doanh nghiệp thực hiện ghi nhận tài sản và thuế GTGT đầu vào dựa trên hóa đơn của nhà cung cấp.
  • Khi thực hiện bàn giao xe ô tô cho đơn vị nhận tài trợ, doanh nghiệp tiến hành lập hóa đơn GTGT. Trên hóa đơn phải ghi đầy đủ các chỉ tiêu, dòng thuế suất và tiền thuế GTGT được tính theo giá của xe ô tô cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm tài trợ.
  • Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn này để kê khai thuế GTGT đầu ra, đồng thời làm căn cứ hạch toán giảm tài sản và ghi nhận chi phí tài trợ theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) nếu khoản tài trợ này đáp ứng các điều kiện được trừ khi tính thuế TNDN.

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5206/TCT-CS
V/v Hóa đơn GTGT.

Hà Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2017

 

Kính gửi: Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn.

Tổng cục Thuế nhận được công văn số 1204/CT-TTHT ngày 13/9/2017 của Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn về việc về việc xuất hóa đơn GTGT đối với xe ô tô tài trợ. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Theo hướng dẫn tại Khoản 9 Điều 3 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung điểm 2.4 Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì:

“9. Sửa đổi, bổ sung điểm 2.4 Phụ lục 4 như sau:

“2.4. Sử dụng hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa, dịch vụ khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu, cho, biếu, tặng đối với tổ chức kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ:

a) Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi tên và số lượng hàng hóa, ghi rõ là hàng khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu và thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về thuế GTGT.

Đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động thì phải lập hóa đơn GTGT (hoặc hóa đơn bán hàng), trên hóa đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu và tính thuế GTGT như hóa đơn xuất bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng”.

Trường hợp Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bắc Kạn (BIDV Bắc Kạn) tài trợ xe cứu thương hiệu Toyota Hiace cho Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới - tỉnh Bắc Kạn theo đúng quy định thì BIDV Bắc Kạn thực hiện xuất hóa đơn GTGT cho Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới, trên hóa đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu và tính thuế GTGT như hóa đơn xuất bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng.

Tổng cục Thuế trả lời để Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn được biết và hướng dẫn đơn vị thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Vụ PC - BTC;
- Vụ PC - TCT;
- Website TCT;
- Lưu: VT, CS (3b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Cao Anh Tuấn

 

Văn bản liên quan nội dung
verified HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 5206/TCT-CS năm 2017 về xuất hóa đơn giá trị gia tăng đối với xe ô tô tài trợ do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu: 5206/TCT-CS
Loại văn bản: Công văn
Ngày ban hành: 10/11/2017
Nơi ban hành: Tổng cục Thuế
Người ký: Cao Anh Tuấn
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
Ngày hiệu lực: 10/11/2017
Tình trạng: ● Còn hiệu lực
Lĩnh vực: Thuế - Phí - Lệ Phí, Kế toán - Kiểm toán
auto_awesome Hỏi Đáp AI (Demo)
Online
👋 Xin chào! Tôi là Trợ lý AI Pháp Luật. Bạn cần giải đáp hoặc tóm tắt điều khoản nào trong Công văn 5206/TCT-CS năm 2017 về xuất hóa đơn...?
✨ 3 điểm chính 📅 Ngày hiệu lực ✍️ Người ký